Địa chỉ: Số 1774 Nguyễn Ái Quốc, P. Trung Dũng, Tp.Biên Hoà, Đồng Nai

Hotline: 0915 866 338

Email: haidangkts@gmail.com

Website: www.denta.vn

CHỈ ĐƯỜNG

Nội thất tân cổ điển - Vẻ đẹp vượt thời gian

 

Phong cách nội thất tân cổ điển là một trong những phong cách được đánh giá cao về nhiều mặt. Đây là phong cách được xem là thước đo của sự đẳng cấp. Vì thế không ít gia chủ quyết định lựa chọn phong cách tân cổ điển cho tổ ấm của mình. Nhưng để thể hiện được hết vẻ đẹp của phong cách nội thất này đòi hỏi người thiết kế có nhiều kinh nghiệm. Vậy phong cách nội thất tân cổ điển có những điểm gì đặc biệt? Hãy cùng Denta Luxury tìm hiểu những đặc trưng của phong cách nổi tiếng này nhé!

Những điều thú vị bạn nên biết về nội thất tân cổ điển

Lịch sử hình thành và phát triển của phong cách tân cổ điển

Kiến trúc do trào lưu tân cổ điển tạo ra, xuất hiện thế kỷ 18. Thuần tuý là sự kết hợp kiến trúc Hy Lạp cổ và các nguyên tắc kiến trúc tân thời hơn. Phong cách này thống trị toàn bộ kiến trúc châu Âu thời điểm đó. Phong cách tân cổ điển là “cách tân” từ phong cách cổ điển. Tân ở đây có hàm ý là đổi mới, lược bỏ đi chi tiết rườm rà nhưng vẫn thời thượng. Thiết kế này thường dành cho những gia chủ có “gu” và thích sự hoa mỹ, cầu toàn.

Định nghĩa nội thất tân cổ điển

Tân cổ điển chú trọng phần lớn vào sự đơn giản, cân đối trong từng đường nét. Phong cách này cũng nhấn mạnh vào bức tường và duy trì các bản sắc riêng biệt mỗi bộ phận. Thông thường, màu sắc sẽ có gam màu theo hướng kiến trúc châu Âu hiện đại. Nó giúp phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người sử dụng. Tại Việt Nam khái niệm tân cổ điển còn khá mơ hồ. Thường được hiểu theo dạng bỏ bớt hoa văn cầu kì. Màu sắc được sử dụng theo hướng hiện đại hoá. Dù vậy phong cách này vẫn được khá nhiều khách hàng yêu thích.

Đặc trưng giúp phong cách này trở nên đặc biệt và hấp dẫn

Để phân biệt phong cách này với phong cách khác thì phải dựa vào những điểm nổi bật. Chắc chắn khi nhắc đến tân cổ điển thì không thể không nhìn qua các yếu tố đặc trưng này. Các yếu tố cấu thành nên sự hoàn mỹ, xinh đẹp cho không gian.

Không gian sang trọng

Phân chia ô, mảng tường theo “tỷ lệ vàng”. Đây được xem là điểm quan trọng trong nội thất tân cổ điển. Sự thành công về nghệ thuật thiết kế nội thất của phong cách này đến từ phân chia bố cục. Tỷ lệ này giúp không gian được sắp xếp một cách tinh tế, hài hoà. Vẻ đẹp và sự tinh tế toát ra từ những đường cong hoàn mỹ trên những chi tiết nội thất. Mỗi chi tiết này lại được đặt cạnh nhau giúp nâng đỡ cho nhau, tỏa sáng. Nội thất thuộc phong cách này còn giúp xoá đi sự nhàm chán, đơn điệu, đồng thời tôn lên gu thẩm mỹ của gia chủ.

Màu sắc quý phái

Thông thường màu sắc sẽ được quyết định dựa trên diện tích không gian. Chức năng của căn phòng và ánh sáng cũng góp một phần vào việc lựa chọn màu sắc. Phối màu đèn, màu tường, màu nội thất hài hoà với nhau và phù hợp với mong muốn sử dụng.

Màu sắc được ưa chuộng trong phong cách tân cổ điển chính là xám, đen, đỏ đô, rêu,… Gam màu tối và trung tính được sử dụng triệt để. Những màu này được nghĩ đến là màu sắc dành cho vua chúa quý tộc thời xưa. Ngoài ra màu sáng như trắng, kem,… vẫn được phối xen kẽ nhưng không quá nhiều.

Hoạ tiết, hoa văn

Các loại hoạ tiết, hoa văn được chú trọng. Đây chính là nhân tố làm nên sự nhẹ nhàng, mềm mại cho “tổ ấm” của bạn. Các chi tiết trang trí này thường tỉ mỉ, cầu kì nhưng không rườm rà. Qua đó, công trình vẫn giữ được nét quý phái, thời thượng nhưng vẫn đảm bảo được sự hiện đại, tối giản. Đối với kiến trúc hoạ tiết sẽ được sử dụng cho vòm cửa, tường cột. Còn trong nội thất sẽ được ứng dụng trong thiết kế giường, tủ, ghế sofa, rèm cửa,… Mỗi chi tiết được kết hợp tinh tế, gợi cảm.

Chất liệu cao cấp

Đồ nội thất tân cổ điển được sản xuất chủ yếu từ các loại chất liệu cao cấp. Thường được ưa chuộng sử dụng nhất là đá hoa cương, gỗ tự nhiên và da. Những chất liệu này sẽ được gia công cầu kỳ mang đến vẻ đẹp sáng bóng, xinh đẹp.

Những món vật dụng này thật ra không quá nặng nề như bạn nghĩ. Chúng thường được giản lược về chi tiết và màu sắc. Phong cách này không khiến khách của bạn choáng ngợp ngay cái nhìn đầu tiên, thay vào đó mang đến cảm giác tinh tế khi sử dụng và khiến họ ghi nhớ.

 So sánh giữa phong cách cổ điển và phong cách tân cổ điển?

Đối với phong cách cổ điển sẽ chú trọng đến sự truyền thống, nét lâu đời. Cổ điển chính là mang đến một sự bay bổng, tinh xảo. Những chi tiết chạm trổ toát lên sự quý tộc của tầng lớp trung – thượng lưu. Còn đối với tân cổ điển, có phần cải tiến hơn. Khắc phục được lỗi không gian, tân cổ điển sử dụng được triệt để diện tích căn nhà. Hoạ tiết dù có được trang trí cẩn thận nhưng vẫn mang đến sự giản dị, phóng khoán của hiện đại. Đặc biệt sẽ tập trung vào tính ứng dụng cao, điều mà phong cách nội thất cổ điển bỏ quên.

Ứng dụng nội thất tân cổ điển trong thiết kế thi công

Phong cách nội thất tân cổ điển được ưa chuộng để trang trí phòng ngủ, phòng bếp và phòng khách. Bởi vẻ sang trọng tinh tế của nó phù hợp đối với các căn phòng chính của nhà ở.

Phòng ngủ tân cổ điển

Khác với thiết kế cổ điển, tân cổ điển đem lại một sự quý phái nhưng vẫn tinh tế. Bạn sẽ có một căn phòng ngủ như cung điện nhưng vẫn không rối mắt. Sự phối hợp ăn ý giữa chiếc giường có hoa văn cầu kì và một mảng tường đơn giản. Các góc nhà, trần nhà hay cột nhà cũng được khắc hoa văn nhẹ nhàng tỉ mỉ. Điểm nhấn thêm một chiếc đèn chùm treo cao tạo cảm giác cổ điển.

Tất cả mang đến vẻ đẹp sang trọng và phóng khoáng. Bạn sẽ như chìm đắm vào không gian mộng mơ mang đến cảm giác thư thái cùng những giấc mơ đẹp. Trong một căn nhà sẽ có nhiều phòng ngủ. Vì thế mà tuỳ vào từng phòng ngủ ta có cách bài trí khác nhau. Cách bài trí và đồ dùng sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng và sinh hoạt của chủ nhân.

Phòng khách – trung tâm căn nhà

Phòng khách chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu cho phong cách nội thất tân cổ điển. Bởi ngoài việc đây chính là bộ mặt của căn nhà thì phòng khách cũng có diện tích khá phù hợp để bài trí vật dụng nội thất. Phòng khách thường được tập trung nhấn vào nhiều chi tiết lớn. Mảng tường được phân ô đối xứng, kết hợp các đường gờ trải dọc từ chân tường đến trần nhà.

Quy tắc ánh sáng cũng được sử dụng triệt để. Đèn chùm, đèn treo tường và cửa sổ lớn tạo ánh sáng tự nhiên và nhân tạo. Có thêm ánh sáng giúp bật lên các đường nét hoàn mỹ của căn phòng. Một chiếc ghế sofa màu sắc nhã nhặn trung tính với hoa văn cầu kì. Một chiếc bàn sofa đơn giản, chất liệu từ kính thuỷ tinh trong suốt. Thêm các điểm nhấn hoạ tiết ở tủ tivi hay kệ nâng. Cả căn phòng đem đến sự đẳng cấp, giàu có và quý tộc. Nhưng đồng thời vẫn không mất đi sự hài hòa, trang nhã và thanh lịch.

Phòng bếp tân cổ điển

Sau phòng khách thì phòng bếp chính là không gian phù hợp thứ 2 cho phong cách này. Để tạo sự liền mạch cho căn nhà, kết nối giữa phòng bếp và phòng khách vô cùng quan trọng. Những chất liệu cao cấp sẽ được ưu tiên trong trường hợp này. Trong đó, được kể đến có thể là gỗ và đá hoa cương. Chất liệu này đem đến vẻ hài hoà, tân thời nhưng vẫn thời thượng.

Các chi tiết hoa văn được nhấn nhá tập trung vào tủ bếp, kệ bếp. Màu sắc chủ đạo có tông màu trầm tạo cảm giác ấm cúng. Đặc biệt chú ý không nên tham lam quá nhiều chi tiết trong việc thiết kế phòng bếp. Bởi việc sử dụng quá nhiều chi tiết cầu kỳ trong cùng một không gian sẽ khiến tâm trạng bạn rối bời. Những bữa ăn hay lúc nấu ăn cũng trở nên nặng nề hơn. Do đó, nên lựa chọn màu tường đơn giản kết hợp cùng đèn treo tròn. Bàn ăn đặt giữa phòng, một chiếc bàn ăn làm từ đá sẽ trở thành điểm nhấn. Xung quanh là ghế gỗ tự nhiên đem đến sự nhẹ nhàng, thư giãn thị giác.

Những đặc trưng của phong cách tân cổ điển châu Âu

Thiết kế nội thất bên trong nhà phải vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ và ứng dụng. Đối với các phong cách nội thất châu Âu đặc điểm chính tập trung vào sự tiện dụng, thông minh, tinh tế. Ngoài ra việc biến không gian sống đậm chất cao cấp sang trọng cũng chính là điểm nhấn của Paris.

Nội thất tân cổ điển cũng đặc biệt phù hợp với phong cách châu Âu. Bởi chúng có điểm chung nằm ở việc sắp xếp bố cục không gian. Phong cách châu Âu chính là sự kết hợp giữa cân bằng, an toàn, và lãng mạn, thăng hoa. Đi cùng với đó là những đặc điểm sang trọng, đẳng cấp của tân cổ điển. Tất cả làm nên tổng thể hoàn mỹ.

Tinh tế nhưng không rườm rà

Không thể phủ nhận phong cách tân cổ điển vẫn có vài nét ảnh hưởng của phong cách cổ điển. Chúng vẫn còn chú trọng vào nét xa hoa, tỉ mỉ,… Phong cách tân cổ điển sẽ bỏ bớt đi những thứ quá rườm rà để đem đến không gian thoải mái. Tính đối xứng và cân bằng vẫn được xem trọng. Đây chính là một yếu tố vô cùng đặc biệt của phong cách thiết kế tân cổ điển. Dù cho tân cổ điển có “cách tân” nhiều thứ phong cách cổ điển nhưng vẫn giữ yếu tố này. Nếu không có sự đối xứng này, sẽ trở thành phong cách bán cổ điển.

Phù hợp với đa dạng không gian sống

Nhiều người cho rằng phong cách này cần một diện tích nhà ở lớn. Nhưng thực sự những không gian diện tích vừa đủ vẫn có thể thiết kế xu hướng tân cổ điển. Thiết kế nội thất tân cổ điển – biểu tượng của sự quý phái. Nó thường được sử dụng cho kiến trúc biệt thự. Nhưng hiện nay chung cư hay những căn nhà phố rộng vẫn có thể sử dụng phong cách này. Nội thất theo phong cách này còn giúp bạn phá đi khuôn khổ, tăng thêm tính thẩm mỹ. Không những thế phong cách này còn mang đến cảm xúc dễ chịu. Chủ nhân sẽ luôn cảm thấy thư giãn khi làm việc và sinh hoạt.

Hạn chế khi thi công căn nhà diện tích nhỏ

Tất nhiên dù mang nhiều ưu điểm nhưng phong cách tân cổ điển vẫn có một số yếu tố hạn chế. Đầu tiên về không gian sống. Phong cách phù hợp với nhiều diện tích nhưng không thể áp dụng cho diện tích quá nhỏ. Bởi đồ nội thất cho phong cách này có kích thước trung bình đến rất lớn. Nếu đặt chúng trong không gian 10m2 thì có thể khiến bức bối, bí bách.

Thứ hai chính là về mặt giá cả. Đồ dùng nội thất cho phong cách này thường có giá thành tầm trung trở lên. Vật liệu cũng sử dụng loại cao cấp, vì thế nên khách hàng thường đắn đo. Cuối cùng chính là nằm ở việc thiết kế. Để có một không gian sống chuẩn nội thất tân cổ điển, bạn cần có một đội ngũ xây dựng lành nghề. Đối với nhiều bức tường được chạm trổ tinh tế, phải các nghệ nhân có kinh nghiệm mới làm được.

 

Qua bài viết trên bạn đã có được cái nhìn tổng thể hơn về nội thất tân cổ điển. Phong cách này thật sự mang lại cho không gian sống nhiều giá trị thẩm mỹ và tính ứng dụng.Vậy bạn có nên lựa chọn phong cách độc đáo này cho căn hộ của mình? Đừng ngần ngại mà liên hệ với Denta Luxury để chúng tôi tư vấn cụ thể. Tự hào là đơn vị uy tín trong ngành, đem đến các công trình nội thất chất lượng nhất. Chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những lựa chọn hợp lý và đem đến một “tổ ấm” như mơ ước.

 

 

ĐỐI TÁC